ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา

ถ้ำนาคา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ
ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ

ถ้ำนาคา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาที่เกิดจากการที่พื้นผิวของหินเกิดการกัดกร่อนไปตามปรากฎการณ์ซันแครก (sun crack) ทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดปลาหรือเกล็ดงู ระกอบกับการโค้งตัวของหินทำให้รูปร่างโดยรวมคล้ายกับการขดตัวของงูใหญ่หรือพญานาค ตามตำนานความเชื่อเรื่องเจ้าปู่อือลือที่ถูกสาปให้เป็นพญานาคและถูกจองจำ จะพ้นคำสาปและทำให้พื้นที่นั้นได้เป็นที่รู้จักและเจริญรุ่งเรือง ก็ต่อเมื่อครบ 10 ปี ซึ่งสอดคล้องกับการครบรอบการก่อตั้งจังหวัดบึงกาฬ 10 ปี ในปีพ.ศ. 2563 ทำให้มีผู้ได้มาพบเห็นถ้ำแห่งนี้ และเกิดการกระจายข่าวไปตามความเชื่อส่วนบุคคลจนเป็นที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ถ้ำนาคา สถานที่ท่องเที่ยวสายมูเตลู
ถ้ำนาคา ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติชั่วคราว (น้ำตกตาดวิมานทิพย์) บ้านตาดวิมานทิพย์ ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมมาก เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันที่มีฝนตกหนัก สามารถขึ้นชมได้ทุกฤดูกาล

โดยบรรยากาศในแต่ละฤดูจะแตกต่างกันไป ฤดูฝนจะเกิดมอส เฟิน และพืชพันธุ์ต่างๆ เกาะตามผิวหินทำให้ดูมีชีวิตชีวา ฤดูร้อนจะเห็นผิวหินชัดเจนระหว่างทางจะเต็มไปด้วยบรรดาพืชพันธุ์ดอกไม้ ทั้งไม้พุ่มและไม้ยืนต้นออกดอกบานสะพรั่ง ระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปถึงตัวถ้ำ ประมาณ 1400 เมตร ใช้เวลาเดิน 4-5 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีสภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว
ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ
ปัจจุบันถ้ำนาคาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก และด้วยกระแสความนิยมทำให้ทางจังหวัดต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว การจะไปถ้ำนาคาต้องลงทะเบียนจองคิวผ่านแอป QueQ เท่านั้น และจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 15 วัน

สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม ทางขึ้นถ้ำนาคา
ส่วนการเดินทางขึ้นไปยังถ้ำนาคานั้น ขึ้นได้ทางเดียวคือที่ "สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม" (วัดตาดวิมานทิพย์) เส้นทางน้ำตกตาดวิมานทิพย์ จุดนี้ระหว่างทางจะพบประตูเต่า หินหัวเรือ หัวนาคาหัวที่ 3 และเมื่อขึ้นถึงบนเขาจะมีทางไปพบหัวนาคาหัวที่ 1 ซึ่งเส้นทางเดินนั้น จะเป็นทางเดินดินสลับกับบันได และมีบางช่วงจะต้องดึงเชือก มีป้ายบอกทางชัดเจน และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อแนะนำและรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ซึ่งการเที่ยวชมถ้ำนาคาจะใช้เวลาเดินไปกลับทั้งหมดประมาณ 4-5 ชั่วโมง จึงควรเดินขึ้นในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. เพื่อให้มีเวลาเที่ยวชมได้หลายจุด ซึ่งทางอุทยานฯ กำหนดให้ลงจากเขาถึงพื้นล่าง ก่อนเวลา 17.00 น. โดยไม่อนุญาตให้ทำการค้างคืน หรือกางเต็นท์บริเวณถ้ำนาคาโดยเด็ดขาด


ค่าธรรมเนียมในการเที่ยวชมถ้ำนาคา
ผู้ใหญ่ 30 บาทต่อคน (ค่าธรรมเนียม 20 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท)
เด็ก 20 บาทต่อคน (ค่าธรรมเนียม 10 บาท และค่าประกันชีวิต 10 บาท)
ค่ามัดจำขยะ 100 บาท/กลุ่ม

ข้อปฏิบัติในการเข้าชมถ้ำนาคา
ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาได้มีข้อกำหนดที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดทั้งหมด 16 ข้อดังต่อไปนี้
- ห้ามสัมผัสหรือแตะต้องประติมากรรมในถ้ำ เช่น หินงอก หินย้อย เสาหิน ฯลฯ
- ห้ามตี เคาะ ทำลายหินในถ้ำ
- ห้ามสูบบุหรี่ ก่อกองไฟ จุดธูปเทียน หรือกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศภายในถ้ำ
- ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทานในถ้ำรวมทั้งทิ้งเศษขยะมูลฝอยใดๆ
- ห้ามทำเสียงดังหรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการรบกวนหรือก่อความรำคาญให้แก่สัตว์ รวมทั้งห้ามยิงปืน จุดประทัด และวัตถุระเบิด
- ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะเข้าไปในถ้ำ
- ห้ามขีดเขียน ขูดลบ ขีดฆ่า ทาหรือพ่นสี หรือปิดประกาศ
- ห้ามถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะในถ้ำ
- ห้ามเก็บหรือนำสิ่งใดๆ ออกจากถ้ำ อาทิ หิน ผนึกแร่ ซากดึกดำบรรพ์ โบราณวัตถุ หรือสิ่งมีชีวิตภายในถ้ำ
- ห้ามกระทำการใดๆ อันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ หรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่จะทำให้น้ำท่วมล้น หรือเหือดแห้ง เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
- ห้ามตั้งแคมป์พักแรมภายในถ้ำ
- ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด
- ไม่แตะต้อง และ/หรือ ทำลายระบบไฟฟ้าในถ้ำ
- ไม่รบกวนแหล่งโบราณคดี หรือซากดึกดำบรรพ์ที่พบในถ้ำ
- ไม่ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สะพาน ทางเดิน บันได เว้นแต่การก่อสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก/ปลอดภัยเท่าที่จำเป็น และให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติในถ้ำ
- ให้มีผู้นำเที่ยวท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน Local Cave Guide และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดที่ผ่านมา ตรวจหวยย้อนหลัง

กลับขึ้นด้านบน

Thaiza update: