หลวงพ่อปลดหนี้ วัดห้วยน้ำทรัพย์ (วัดพระธาตุวาโย)

วัดห้วยน้ำทรัพย์ (วัดวาโย)
หลวงพ่อปลดหนี้ วัดห้วยน้ำทรัพย์ (วัดพระธาตุวาโย)

วัดห้วยน้ำทรัพย์ วัดพระธาตุวาโย บ้างก็เรียกว่า วัดวาโย ตั้งอยู่ที่ ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อก่อนเป็นเพียงแค่สำนักสงฆ์เท่านั้น จนคุณแม่สุจิตรา พานทอง และลูกศิษย์ร่วมกันสนับสนุน และสร้างเป็นวัดขึ้นมาเมื่อ ปี พ.ศ.2528 โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากนิมิตของคุณแม่สุจิตรา ที่ว่าพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของ เมืองวาโยนคร เมืองที่รุ่งเรืองในอดีต ครั้งสมัยหลังพุทธกาล ก่อนที่เมืองนี้จะหายสาบสูญไป เพราะภัยธรรมชาติและโรคระบาดครั้งใหญ่

วัดห้วยน้ำทรัพย์ ฉะเชิงเทรา
ภายในวัดจะมีพระมหาเจดีย์พระธาตุวาโย เป็นเจดีย์ทรงระฆังซ้อนกัน 3 ชั้น 3 สี ตกแต่งด้วยกระเบื้องสีเหลือง น้ำเงิน และขาว มองแล้วดูสวยสดงดงามเป็นอย่างมาก ฐานเจดีย์มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 20 เมตร สูงกว่า 39 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2536 องค์ระฆังชั้นล่าง ประดับด้วยกระเบื้องสีเหลืองทอง องค์ระฆังชั้นกลาง ประดับด้วยกระเบื้องสีน้ำเงิน องค์ระฆังชั้นบน ประดับด้วยกระเบื้องสีขาว ถัดขึ้นไปคือปล้องไฉน ปลี และปลียอด ตามลำดับ แต่ไม่มีบัลลังก์ เสาหาน และก้านฉัตร เหมือนเจดีย์ทรงระฆังทั่วๆ ไป จึงเรียกได้ว่า พระมหาเจดีย์พระธาตุวาโย คือเจดีย์ทรงระฆังที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากแห่งหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ

ส่วนด้านในนั้นจะมีพระพุทธรูปจำนวนมาก รวมไปถึงภาพเขียนสีน้ำมันเกี่ยวกับพุทธประวัติ พระบรมสารีริกธาตุ และ พระพุทธเจ้าห้าพระองค์ คือ พระกกุสันธพุทธเจ้า พระโกนาคมพุทธเจ้า พระกัสสปพุทธเจ้า พระศากยมุนีโคดมพุทธเจ้า (องค์ปัจจุบัน) และ พระอริยเมตตรัยพุทธเจ้า (จะมาตรัสรู้ในอนาคตกาล) และยังมีบทสวดมนต์อันเป็นมงคลต่างๆ ให้สวดบูชา หนึ่งในนั้นก็คือ คาถาบูชาดวงชะตา ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยแก้ดวงตก ทำให้กลับร้ายกลายเป็นดี ทำอะไรก็ราบรื่นค่ะรวมถึงในเจดีย์นั้น จะมีบันไดไว้ให้เดินขึ้นสู่ด้านบนยอด ที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ทั่วบริเวณใกล้ๆ เลย เช่น อ่างเก็บน้ำลาดกระทิง เป็นต้น อีกทั้งภายในวัดก็จะมีทั้ง พระพุทธไสยาสน์ อนุสาวรีย์สมเด็จพ่อแสนคำฟ้า และ พ่อปู่ท้าวพญาชมภูนาคราช จุดที่ไม่ควรพลาดสำหรับสายเสี่ยงโชค เพราะว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก

หลวงพ่อปลดหนี้ วัดห้วยน้ำทรัพย์(วัดวาโย)
ไฮไลท์เด็ดของวัดห้วยน้ำทรัพย์ก็คือ กราบสักการะหลวงพ่อปลดหนี้ ที่เชื่อกันว่าถ้าใครได้มาขอพรเรื่องที่เกี่ยวกับการปลดหนี้สิน โชคลาภ การทำมาค้าขาย ต่างๆ จะสมหวังดังปรารถนา "หลวงพ่อปลดหนี้" คือ พระพุทธรูปปางชนะมาร ที่ตั้งอยู่ภายในวิหารหลวงพ่อปลดหนี้ แม้ว่าจะไม่เคยมีประวัติการสร้างองค์พระพุทธรูปที่แน่ชัด แต่ว่ากันว่ามีมาก่อนที่จะเริ่มสร้างวัด เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้เกิดศรัทธา มากราบไหว้ขอพรกันมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ ในบริเวณหน้าวัดห้วยน้ำทรัพย์ ก็จะมีพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 20 เมตร สูง 29 เมตร ให้ได้สักการะกันอีกด้วย เรียกได้ว่าวัดเดียวเที่ยวคุ้ม มีทั้งเจดีย์ องค์พระใหญ่ และได้มาขอพรหลวงพ่อปลดหนี้ เสริมบุญ เสริมดวง สายบุญไม่ควรพลาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดที่ผ่านมา ตรวจหวยย้อนหลัง

กลับขึ้นด้านบน

Thaiza update: