หลวงพ่อสมหวัง วัดกลางบางพระ จ.นครปฐม

วัดกลางบางพระ
หลวงพ่อสมหวัง
 วัดกลางบางพระ ต.บางพระ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

     วัดกลางบางพระ ตั้งอยู่ตำบลบางพระ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่กว่า 24 ไร่ เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของประเทศไทย ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณปี พ.ศ.2326 เป็นวัดที่มีอายุใกล้เคียงกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เลยก็ว่าได้ วัดได้ถูกสร้างขึ้นที่บริเวณพระพุทธปฏิมากรจมน้ำอยู่ตรงกลางระหว่างวัดบางพระกับวัดศรีมหาโพธิ์ เลยเป็นที่มาของชื่อ วัดกลางบางพระ

     มีเรื่องเล่ากันว่า ในปี พ.ศ.2300 พม่าได้เข้าตีกรุงศรีอยุธยา ทั้งข้าราชบริพารและชาวบ้าน พระพุทธปฏิมากร และต้นศรีมหาโพธิ์ ได้ถูกอพยพไปทางเรือจากแม่น้ำเจ้าพระยาจนถึงคลองบางพระ ระหว่างทางเกิดพายุทำให้เรือล่ม พระพุทธปฏิมากรจมน้ำ แต่ต้นศรีมหาโพธิ์ลอยไปตามน้ำจากคลองบางพระไปจนถึงตำบลศรีมหาโพธิ์ที่เป็นบริเวณพื้นที่ดอน ต้นศรีมหาโพธิ์เลยโตขึ้นในบริเวณนั้น

หลวงพ่อสมหวัง
     ภายในวัดกลางบางพระจะประดิษฐานหลวงพ่อสมหวัง พระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือสะดุ้งมาร ก่ออิฐถือปูน และประดับด้วยกระเบื้องโมเสก โดยภายในบรรจุมวลสารและแผ่นชนวนต่างๆ ที่ศักดิ์สิทธิ์ และยังอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ขนาด 9 นิ้ว จำนวน 99 องค์ บรรจุไว้ในองค์หลวงพ่อสมหวังอีกด้วยค่ะ

     ปัจจุบันมีบรรดานักเสี่ยงโชคและสาธุชน เดินทางมาพึ่งใบบุญหลวงพ่อสมหวัง มาขอพรและถือโอกาสขอโชคลาภ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจาก กทม. และชานเมือง มากันเป็นครอบครัว บางรายก็ติดไข่ไก่สดและผลไม้ มาถวาย ขอพร บางรายก็ใช้สมหวัง(แห้ว) ที่ชื่อเหมือนหลวงพ่อสมหวังมาถวาย เพราะเชื่อว่าหลวงพ่อสมหวังชอบแห้วเป็นพิเศษ เมื่อนำมาถวายและบนบานศาลกล่าวสิ่งใดไว้ก็จะสำเร็จตามที่ขอไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดที่ผ่านมา ตรวจหวยย้อนหลัง

กลับขึ้นด้านบน

Thaiza update: